ที่มา : https://web.facebook.com/jiradejwong…
ผู้เขียน : ภูมิ จิระเดชวงศ์
เผยแพร่ : วันเสาร์ที่ ๗ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

รายละเอียด

อารยธรรมและคติความเชื่อในศาสนาพราหมณ์จากบริเวณอินเดียใต้ เข้ามามีอิทธิพลในดินแดนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไม่ต่ำกว่าพุทธศตวรรษที่ ๑๒ ได้ทิ้งร่องรอยทางคติความเชื่อและการนับถือเทพเจ้าไว้จำนวนมาก แต่มีเทพเจ้าเพียงไม่กี่องค์ ที่ได้รับการระบุไว้ทั้งศาสนาพราหมณ์ ศาสนาพุทธ รวมถึงได้รับการยอมรับนับถือจากความเชื่อพื้นเมือง “ ท้าวเวสสุวรรณ / เวสสุวัณ ” ย่อมเป็นหนึ่งในเทพเหล่านั้น ที่ปรากฏหลักฐานการบูชาเป็นเทวรูป เป็นพิมพ์พระกรุ ในยุคพุทธศตวรรษที่ ๑๓ เป็นต้นมา แต่เดิมคติการนับถือพระกุเวร อยู่ในฐานะเทพเจ้าแห่งทรัพย์ ( พระชัมภล หรือ พระธนบดี ) ซึ่งคติความเชื่อในศาสนาพราหมณ์ และคติความเชื่อพุทธศาสนาในนิกายมหายานในยุคนั้นมีตรงกัน คือเป็นเจ้าแห่งทรัพย์ เป็นผู้ครอบครองขุมทรัพย์ทั้ง ๙ เป็นผู้มั่งคั่งในหมู่ทวยเทพ ได้รับการเคารพนับถือควบคู่กับพระลักษมี พระเทวีแห่งความอุดมสมบูรณ์และความสวยงาม ต่อมาในยุคพุทธศตวรรษที่ ๑๘ เป็นต้นมา เมื่อกลุ่มพระสงฆ์เถรวาทจากศรีลังกาเข้ามามีอิทธิพลในที่ราบลุ่มตอนกลางของดินแดนขวานทอง คติการนับถือท้าวเวสสุวรรณ ในฐานะ พระชัมภล หรือพระธนบดี ผู้ที่ประทานทรัพย์และความมั่งคั่ง ก็แปรเปลี่ยนไปเป็นการนับถือในฐานะหนึ่งในโลกบาล หรือผู้รักษาโลก โดยท้าวเวสสุวรรณมีฐานะเป็นมหาราชแห่งเหล่ายักษ์ ควบคุมภูตผีปีศาจรากษสอสูรต่าง ๆ จึงทำให้ท้าวเวสสุวรรณในยุคหลัง เป็นเทพที่เกี่ยวข้องกับโลกวิญญาณไม่แพ้พระยมราช ท้าวเวสสุวรรณจึงทำหน้าที่ในการคุ้มครองศาสนสถาน เป็นผู้พิทักษ์คุ้มครองให้รอดพ้นจากภัยอันตรายจากภพวิญญาณ เราจึงพบเห็นคติท้าวเวสสุวรรณในฐานะผู้คุ้มครองมากมาย เช่น ผ้ายันต์ท้าวเวสสุวรรณสำหรับแขวนเปลเด็ก ผ้ายันต์ท้าวเวสสุวรรณสำหรับปกป้องบ้านเรือน รูปหล่อท้าวเวสสุวรรณที่เป็นยักษ์ถือไม้ตะบอง รวมถึงด้ามมีดครู ที่หลาย ๆ สำนักนิยมแกะเป็นรูปท้าวเวสสุวรรณ เพื่อข่มอาถรรพ์ทางวิญญาณ และเพิ่มอานุภาพทางคุ้มครองรักษาให้แก่บุคคลที่พกพาติดตัว หรือสถานที่ ที่มีรูปท้าวเวสสุวรรณอยู่ประจำ
 
ปัจจุบันคติเรื่องท้าวเวสสุวรรณได้ถูกเปิดกว้างมากขึ้นจากกระแสการค้นคว้า – การศึกษาข้อมูลที่เป็นไปในเชิงรับเอาคติท้าวเวสสุวรรณที่หลากหลายมากขึ้น จึงทำให้คติการนับถือท้าวเวสสุวรรณในฐานะพระธนบดี และคติการนับถือท้าวเวสสุวรรณในฐานะผู้เป็นใหญ่ในหมู่ยักษ์และปีศาจมาผนวกเข้าด้วยกัน จึงปรากฎการบูชาท้าวเวสสุวรรณในฐานะเจ้าแห่งทรัพย์ควบคู่ไปกับการขอพรในเรื่องการปกป้องให้รอดพ้นจากภัยอันตราย ผู้เขียนได้เขียนโองการซึ่งใช้ในพิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับท้าวเวสสุวรรณไว้ ๓ บท คือ
 
๑. โองการบูชาท้าวเวสสุวรรณ
ใช้สำหรับการบวงสรวงบูชาท้าวเวสสุวรรณ เทพยดาที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนยักษ์บริวารที่รับใช้ท้าวเวสสุวรรณ โองการนี้ ใช้ในการบวงสรวงท้าวเวสสุวรรณทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะบวงสรวงเพื่อขอพร หรือ บวงสรวงเพื่อเชิญท้าวเวสสุวรรณมากระทำการต่าง ๆ
 
๒. โองการพระกุเวรประทานทรัพย์
ใช้สำหรับบวงสรวงขอทรัพย์ ขอพรทางโชคลาภจากท้าวเวสสุวรรณ เหมาะสำหรับกิจการห้างร้าน หน่วยงานที่ทำงานเกี่ยวกับการเงิน หรือ ผู้ที่ต้องการบวงสรวงเพื่อขอพรขอโชคลาภ ความสำเร็จทางธุรกิจ รวมถึงสามารถใช้ทำน้ำมนต์ เพื่อขอผลทางโชคลาภได้อีกด้วย
 
๓. โองการพระเวสสุวรรณขับเพศ
หากโองการพระกุเวรประทานทรัพย์ คือท้าวเวสสุวรรณภาคธนบดีเจ้าแห่งทรัพย์ โองการพระเวสสุวรรณขับเพศ คือโองการในด้านขับอาถรรพ์ ข่มภูตผี และดวงจิตอาถรรพ์ต่าง ๆ ใช้ประกอบการบวงสรวงในด้านการข่มอาถรรพ์ การควบคุมวิญญาณ เช่น การถอนเมรุ การล้างป่าช้า การถอนอาถรรพ์ การตีมีดสะกดวิญญาณ หรือแม้แต่การประพรมน้ำมนต์ขับล้างอาถรรพ์บ้านเรือน หมู่บ้าน สถานที่ต่าง ๆ ก็ย่อมทำได้เช่นกัน
 
โองการสำหรับท้าวเวสสุวรรณทั้ง ๓ บทนี้ ใช้สำหรับพิธีกรรม ไม่ว่าจะในด้านการบวงสรวง ในด้านการทำน้ำมนต์ให้พร สงเคราะห์ในด้านต่าง ๆ ผู้ใดที่ได้นำโองการเกี่ยวกับท้าวเวสสุวรรณทั้งสามบทนี้ไปใช้ ขอให้ตั้งใจเรียนรู้อย่างทะลุปรุโปร่ง จะสามารถช่วยผู้คนและช่วยเหลือสังคมให้เป็นไปตามเจตนาแห่งกุศลอันดีได้ ด้วยบารมีของท่านท้าวเวสสุวรรณ ที่ศรัทธาเคารพนับถือกัน
 
ด้วยความเคารพ
ภูมิ จิระเดชวงศ์
 
หมายเหตุ ท่านใดที่ประสงค์จะนำโองการท้าวเวสสุวรรณ โองการพระกุเวรประทานทรัพย์ โองการพระเวสสุวรรณขับเพศ เพื่อนำไปประกอบพิธีต่าง ๆ นั้น ให้แจ้งชื่อ ที่อยู่ และอีเมลแอดเดรส มาทางกล่องข้อความนะครับ